Chúng ta đều biết tới ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 là ngày tôn vinh các bà, các mẹ, các chị, ngày mà người phụ nữ được hưởng trọn vẹn sự biết ơn và tình yêu sâu sắc của những người thân thương. Thế nhưng, không phải ai cũng may mắn có được ngày 20/10 trọn vẹn như thế bởi họ phải tất bật trong guồng quay của cuộc sống mưu sinh vất vả, nặng nhọc. Trong đó có những cô lao công mà chính chúng ta vẫn hàng ngày gặp trên đường hay trong những con ngõ nhỏ.


20/10 đến mang theo cơn gió đầu mùa se lạnh cũng là lúc các bà, các mẹ, các chị ai cũng háo hức trở về nhà sớm để cùng chung vui, quay quần với những người mình yêu thương. Nhưng với những người làm công tác vệ sinh đường phố thì đó lại là lúc họ phải làm việc năng suất hơn mọi ngày dẫu cho trời có lạnh đến mấy. Đặc biệt, vào những ngày lễ thì các hoạt động xã hội nhiều hơn, đồng thời lượng rác thải ra cũng nhiều hơn. Nếu những người phụ nữ khác được tặng những bó hoa tươi thắm, những món quà vô cùng xinh xắn thì những cô lao công lại phải tất bật dọn đi những hộp quà, những lẵng hoa bị bỏ đi.

Hình ảnh các bác, các cô lao công quét rác không kể đêm, ngày, lúc mưa gió hay khi trời đổ nắng chang chang, giữa sự ồn ào, bụi bặm của đường phố hay những im lặng đáng sợ về đêm, khi cả thành phố hối hả với những bộn bề đời thực hay chìm sâu trong giấc ngủ dài, có lẽ chẳng ai để ý đến. Họ âm thầm dọn sạch đường phố, tỉ mẩn nhặt từng cọng rác dính bết vào vỉa hè, lòng đường rồi vui vẻ ra đi khi thấy phía sau mình là quãng đường tinh tươm, thoáng sạch. Đối với các cô, các chị, món quà lớn nhất dành tặng cho mình vào ngày phụ nữ 20/10 có lẽ là ý thức tốt của mọi người dân, để đường phố luôn được sạch sẽ và công việc hàng ngày của các cô, các chị sẽ đỡ vất vả hơn phần nào.


Ấy vậy mà công việc mệt nhọc đó không những ít được ai quan tâm để ý đến đã đành, thậm chí họ còn kì thị, chê bai, cho rằng đây là công việc bẩn thỉu, nhớp nhúa. Có những người còn ngang nhiên xả rác bừa bãi và cho rằng đó là công việc mà người lao công phải làm. Những điều đó đủ làm các cô, các chị phải buồn lòng biết bao nhiêu… Những người đó không hiểu rằng, nếu không có các cô, các chị thì họ sẽ chẳng bao giờ được hít thở bầu không khí trong lành mà sẽ chỉ tràn ngập là mùi của rác. Vậy nên, các chị xứng đáng được tôn trọng và biết ơn.

Nhân ngày 20/10, tôi muốn gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới những người phụ nữ Việt Nam, đặc biệt là lời cảm ơn chân thành tới những cô lao công đã không quản ngại nắng mưa để giúp những con đường trở nên sạch sẽ, không còn rác. Chúc tất cả những người phụ nữ Việt Nam không chỉ 20/10 mà tất cả mọi ngày trong năm đều luôn hạnh phúc, có thật nhiều sức khỏe và thật xinh đẹp! Hãy cùng chung tay hạn chế xả rác để giúp công việc của người lao công trở nên nhẹ nhàng và đỡ vất vả hơn!

Bài viết: Hoàng Anh Thư (11D3)

Ảnh: Sưu tầm